วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2551

วิธีเลือกซื้อ Dictionary สไตล์ครูเขมรัศมี

วิธีเลือกซื้อ Dictionary


มีนักเรียน และผู้ปกครองหลายคนถามว่า ถ้าจะซื้อ Dictionary สักเล่ม ( ไม่รวมถึง Talking Dictionary )จะซื้อแบบไหนดี ? แบบไทยเป็นอังกฤษ หรือ อังกฤษเป็นไทย หรือ อังกฤษเป็นอังกฤษ เล่มไหนดี ดูอย่างไรถึงจะรู้ว่าเล่มนี้ดี

ถามกันมาอย่างนี้ก็ดีแล้ค่ะ คำตอบคือ ถ้าเป็นนักเรียนที่ยังเล็กอยู่อาจใช้ picture Dictionary ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสนุกกับการดูภาพ ชี้ แล้วฝึกพูดคำศัพท์ แต่ถ้านักเรียนที่เริ่มชั้นประถมศึกษาตอนต้นก็อาจซื้อDictionary ที่มีการรวบรวมคำศัพท์ที่เหมาะสมกับระดับของเขากอนก็ได้นะคะ ส่วนนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย และชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก็แนะนำให้ซื้อ อังกฤษ-ไทย และ ไทย - อังกฤษ เพื่อที่จะได้เรียนรู้และฝึกใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย และที่จะขอแนะว่าควรซื้อที่สุด คือแบบ อังกฤษเป็นอังกฤษ หลายคนตอบกลับมาว่า แล้วจะรู้เรื่องหรืเปล่า สำหรับผู้เริ่มต้น หรือ สำหรับผู้ไม่ค่อยเก่งภาษาอยู่แล้ว แล้วดูอย่างไรว่าดีหรือไม่ดี ?

คืออย่างนนะคะ สำหรับผู้ที่ไม่รู้ หรือไม่เก่ง หรือ เก่งอยู่แล้ว หรืออะไรก็ได้ ในความคิดของข้าพเจ้าแล้ว ก็ยังคงต้องซื้อ Dictionary แบบ อังกฤษ เป็น อังกฤษ อยู่ดีค่ะ มีเหตุผลอยู่หลายประการคือ

1. เนื้อหาแน่นกว่ามาก ละเอียดกว่า เข้าใจได้มากกว่า เช่น มีตัวอย่างสำหรับคำนั้นๆให้มาด้วย ทำให้ทราบถึงความสำคัญอื่นๆของคำนั้นๆ ด้วย เช่น Wait แปลว่า รอ และมีประโยคตัวอย่างเช่น

I will wait for you. ทำให้รู้ว่า Wait ใช้กับ Preposition for

2. คำอธิบายศัพท์ เป็นคำง่ายๆ ไม่ยากเลย คุณจะเข้าใจได้ดีกว่าเป็นภาษาไทยซักอีก แถมบอกว่า เป็น Informal หรือ Formal ด้วยหรือ บอกว่า เป็นคำที่ใช้ทั่วๆไป หรือ ไม่ได้ใช้ทั่วๆไป

3. บอกความหมายได้หลายแบบ เช่น กรณีที่คำนี้เป็น Noun หรือ Verb หรือ Adjective, Adverb เนื่องจากหากชนิดของคำนั้นๆเปลี่ยนไป จะมีความหมายเปลี่ยนไปได้ พร้อมกันรูปแบบของคำนั้นๆในแต่ละรูปแบบ

4. หากคำนั้นสามารถทำเป็น Idiom ( Verb + Preposition ) ก็จะแสดงให้เห็นทุกคำพร้อมความหมายของ Idiom นั้นๆ เช่น Go แปลว่า ไป แต่ Go on แปลว่า ดำเนินต่อไป หรือ ทำต่อไป ( Continue ) Take แปลว่า เอามา แต่ Take off แปลว่า บินขึ้น ( เครื่องบิน ) หรือ ถอดออก ( เสื้อผ้า ) เป็นต้น

5. บอกคำเหมือน หรือคำตรงกับข้ามของคำนั้นๆได้ด้วย

6. บอกว่าคำนั้นเป็น นามนับได้หรือนับไม่ได้

7. บอกว่าหากเป็น Verb ช่องที่ 2 และ 3 จะเขียนเป็นอย่างไร

8. ส่วนใหญ่จะพิมพ์ด้วยสีมากกว่า 1 สี เช่น สีน้ำเงิน หรือ สีแดงด้วย เพื่อเน้นให้ดูชัดขึ้น

9. มีรูปภาพในกรณีที่อาจนึกภาพไม่ออก ( บางคำ )

10.ใช้อ้างอิงได้เลย เพราะเป็นของต่างประเทศ

ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ควรซื้อ แบบอังกฤษเป็นอังกฤษ สำหรับราคาก็ไม่แพงเลย เพราะเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่พิมพ์ที่จีน หรืออินเดีย คุณภาพก็ใช้ได้ ถามว่าซื้อที่เมืองไทยดี หรือซื้อที่เมืองนอกดี ตอบว่าซื้อเมืองไทยดีกว่า เพราะราคาถูกกว่า ( พอสมควรเลยทีเดียว )

ถ้าถามว่าดูอย่างไรว่าเล่มไหนดีหรือไม่ดี ตอบว่า ให้ดูที่ข้อดี 1-10 ข้อข้างต้นครับ นั้นคือ ดูว่ามีตรงตามที่บอกไว้ครบถ้วนหรือไม่ พิมพ์ชัดหรือไม่ แข็งแรงหรือไม่ ยับง่ายหรือไม่ เท่านั้นเอง ตอนนี้เคยเห็น Dictionary แบบ ไทยเป็นอังกฤษ ซึ่งทำเลียนแบบข้อดีของแบบอังกฤษเป็นอังกฤษ แต่ยังไม่ดีพอ แถมแพงกว่าด้วย

37 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Dear Kru Khemratsamee,

Could you please recomment me for the best author of dictionary?

Also, right now we have online dictionary and dictionary program, please let us know the advantage and disadvantage og both.

Thanks,
Panpeak

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องอยู่ดีมีสุข
ณvillageแห่งหนึ่งthere is a familyประกอบด้วยfater,mother,brother and sisther.they are farmer.butเขาได้ทำอาชีพเสริมbyการเพาะปลุกพืชvegetble exampleคะน้า,ถั่วฝากยาวand fruitอีกหลายอย่างexample coconut,bananas,mangoหลายspecies confirnได้เลยว่าdeliciousแน่นอนthey save money byการขายพืชผักและผลไม้ที่market whenเหลือจากการขายก็keepไว้eatเองเมื่อเหลือเยอะก็shareให้neighbourเขาทำเช่นนี้จนใครๆก็loveใครๆก็likeเพราะเขาเป็นfamilyที่have a good habitเขาได้เล่าไห้everybody in villageฟังว่าการที่will use to liveให้happyนั้นwill must to rely on oneselfโดยไม่ต้องrely onคนอื่นแค่มีกินมีใช้ไม่มีdebtsก็สามารถทำให้have a good standard.and neighbour to praiseให้ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวexcellentตลอดไป The end.
ชื่อนายอดิศักดิ์ ล้ำเหลือ ชั้น ม.6/9 เลขที่ 10

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หมู่บ้านเห็ดหอม
ณsmall villageแห่งหนึ่งชื่อว่าmushroom villageชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเพาะmushroom andเห็ดอื่นๆวันหนึ่งมีพ่อค้าfromต่างแดนนำเอาmagicเข้ามาเสนอsellในราคาแพงของสิ่งนั้นtookไว้connect for saidกันโดยไม่ต้องเห็นfaceเเละจะพกgoไหนcomeไหนก็สะดวกfamilyนายเหมือน ภรรยาชื่อมั่งก็อยากได้ของวิเศษไว้ใช้but beecauseรายได้น้อยจึงยอมเป็นนี้formagicมาใช้to spouses and childreไม่เบ็นอันทำงานได้เเต่เดินพูดอวดshowไบวันๆเห็ดที่เพาะไว้ก็เหี่ยวเฉารายได้ก็not haveที่เขาก็ต้องจ่ายmoneyที่สะสมไว้เริมหมดgoกู้หนี้เพราะต่างก็haveของmagicเอาไว้เกี่ยวพาราษีจนnot attnd achool เมื่อเอาเเต่ใข้จ่าย moneyที่มีอยู่ก็ลดน้อยลงรายได้ก็no have butค่าใช้จ่ายกลับเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นเมื่อcan notเอาเงินมาใช้หนี้สมบัติที่haveอยู่ก็ถูกยึดทั้งบ้านเเละmushroom farmก็ไม่เหลืออีกเเล้วfamilyนายตีบเเละนายอ่วมเเละอีกหลายhomeที่ผมเป็นallowedเพื่อฃื้อของวิเศษที่เกิดความจำเป็นทั้งๆที่กว่าจะได้moneyมาต้องgrow mushroom sellเห็ดlotsทำให้familyเกิดproblemsเมื่อwarious family problem andก็become increasingly volnerable because the foundationถูกdestvoyed
ชื่อนายณัฐพล จอกทอง ชั้นม.6/9 เลขที่5

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลงชวนเธอร้องTenseทำนองเอง(เเบบลูกท่ง)
มาเถิดเธอเอ๋ยมาร้องเพลงTenseมี12ด้วยกันเเต่Tense1นั้นPresent simple S+V1ประธานเติมS พหูพจน์ไม่เติมS Tenseที่2 Past simple S+V2 Tenseที่3 Present continuous S+is/am/are V1เติมing Tenseที่4 Past continuous S+was/were Vเติมing Tenseที่5 Present perfect S+has have+v3อย่าลืมใส่sinceหรือforด้วย Tenseที่6 Past perFect S+had+V3เกิดก่อนใช้ past perfect เกิดหลังใช้ past simple Tenseที่7 Present perfect continuous S+has have+been+Vเติมing tenseที่8 Past perfect continuous S+had been+V1เติมing+O 9 Future simple S+will+V1+O 10 Futuer continuous S+will+be+v1เติมing+O 11 Futuer perfect S+will+been Tenseสุดท้าย Future perfect continuous S+will have+been V1เติมing+O จงจำไว้นะเธอเอ๋ย
ชื่อนายอดิศักดิ์ ล้ำเหลือและนายณัฐพล จอกทอง ชั้น ม.6/9

นาย ฐานันดร ดียิ่ง ชั้น ม.6/6 เลขที่ 31 กล่าวว่า...

Father walking trail sufficiency
Once upon time,there are four brothers who have grown rice throughout the business year this family business has never else than farming,making much as a liabilityAnd they have to play a lot of land,making them almost no savings at they have to live hard siblings in this family is so often clashing frequently so the eldest brother has been trying to figure out how to make more rerenue. They invite the royal initiative of his majesty the king On landThey adopted since them they live together happily.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางสาวโสภา ประเสริฐศรี ชั้น ม.6/9 เลขที่ 38
ส่งนิทานเรื่อง หมู่บ้านแสนอบอุ่น
มีfamilyหนึ่งlive in the villageที่อยู่ในcountrysideที่มีชื่อvillage ว่า villageแสนอบอุ่น have สมาชิก in family 3 คนคือ father,mother and แอนนี่ family นี้ดำรงชีพอยู่ด้วยการทำ farmming การ plant vegetable ใช้บริโภคทำให้family นี้ live in the village อย่าง happy father ของแอนนี่ teaches แอนนี่ว่าการที่เราlive อยู่onผืนlandนี้เราจะต้องรู้จักพึ่งพาอาศัยตนเองbecause การที่เราพึ่งตนเองคือทางแห่งsuccess father and mother ของแอนนี่จึง askแอนนี่ว่าการปลูก
vagetable บริโภคแล้วลูกมีความรู้สึกอย่างไร แอนนี่ตอบว่าลูกภูมิใจที่ได้ halp father and mother ประหยัดการใช้จ่ายในfamily
5years ต่อมา people live in village เดียวกัน tell father and motherของแอนนี่ว่า people in village ที่ buy vegetableจากmarket มา eatได้รับอันตรายถึงชีวิต fayher and motherของแอนนี่จึงบอกกับ people ว่าการที่เราปลูก vegetably รับประทานเองเรา will ได้รับประทานfood จาก nature ทำให้เราได้foodที่มีประโยชน์และไม่มีสิ่งปนเปื้อน จากนั้นpeopleจึงเปลี่ยนความคิดที่จะbuyของที่marketมาeatแล้วหันมาปลูกvegetableกินทำให้ประหยัดand safe moneyเหตุนี้เองทำให้villageแสนอบอุ่นมีพืชผักสวนครัวใช้eatอย่างปลอดภัยเพราะvillageแห่งนี้ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตทำให้familyที่live in the villageแสนอบอุ่นแห่งนี้ happy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในวันที่เราท่อ tense กัน
ทำนอง ในวันที่เราต้องไกลห่าง lula
ในวันที่เราท่อง prasent simple tense มันมีโครงสร้างมากมายนะ อยากให้รู้ว่ามีท่านประธาน ให้บวกกริยาช่องที่1ในวันที่เราเติม s ข้างกายของเรามี es แล้วในกรณีประธานเป็นเอกพจน์ ขอเธอนั้นอย่าลืมบวกกกรม tense บอกไว้นะว่ามี prasent continuous tense อย่าลืมมีโครงสร้างประธานบวก is ,am ,are เกือบลืมอย่าลืมเติม กริยาช่องที่1 แล้วเติม ing+กรรม ที่ไม่ได้แต่ขอไว้นะคือท่องให้จำแล้วก็ขึ้นใจ ในวันที่เราต้องไกลห่าง อาจมี prasent perfect tense แต่มีโครงสร้างด้วยประธานควรบวก have , has ด้วยกันในวันที่มีกริยาช่องที่3 ข้างกายของมันต้องบวกกรรมเธออาจพบเจอมันมากมาย ขอเธอนั้นจงจำขึ้นใจมองได้แต่ต้องท่อง prasent perfect
continuous tense แล้วมันมีโครงสร้างประธานบวก have , has แล้วก็ beenบวกด้วยกริยาช่องที่1แล้วควรเติม ing บวกกกรม ที่ไม่ได้แต่ขอไว้นะที่รักของฉันคือ past simple tense มีโครงสร้าง ก็ประธานแล้วก็บวกกริยาช่องที่2แล้วก็บวกกรรม อย่าลืมอย่าลืมเชียวนะ past continuous tense ว่ามีโครงสร้างประธาน แต่อย่าลืมบวก was ,were บวกกริยาช่องที่ 1เข้าด้วยกัน ที่ไม่ได้แต่ขอไว้นะเธอนั้นอย่าลืม past perfect tense มองได้แต่ต้องท่องเพราะว่ามันมีโครงสร้างประธานบวก
has , นั้นๆ คุยได้แต่ท่องด้วย กริยาช่องที่3บวกกรรม ให้ใจฉันจำมั่นท่องด้วย past perfect continuous tense ไม่ได้และขอไว้นะประธานบวก had ,been บวกกริยาช่องที่1เติม ing แล้วก็บวกกรรมดูได้จำด้วยนะ เพระว่ามันมี future perfect tense คุยได้จำไปด้วยว่ามีโครงสร้างประธาน บวก will/shallบวกhaveบวกกริยาช่องที่3บวกกรรม จำให้มั่นว่ามีกริยาช่องที่1แล้วก็กรรม คุยได้จำด้วยนะเพราะว่ามันมี future simple tense คุยได้จำไปด้วยว่ามันมีโครงสร้าง ประธาน willจำให้มั่นว่ามีกริยาช่องที่1แล้วก็บวกกรรมไม่ได้ท่องจำด้วยนะว่า tense มี12 tense
มองได้จดจำด้วยเพราะว่ามันเป็น future continuous tense มีโครงสร้าง ประธาน บวกwill/shall
be แล้วกัน ต่อด้วย กริยาช่องที่1 แล้วเติม ing เข้าด้วยกันและไม่ได้ต้องเติมด้วยนะคำๆนั้นคือต้องบวกกรรม มองไม้ท่องไปด้วย เพราะว่ามันมี future perfect tense คุยได้แต่อย่านานมันมีโครงสร้าง ประธานบวก will/shall กันอย่าลืม have บวกกริยาช่องที่3 แล้วควรบวกกรรมไม่ได้แต่ขอไว้นะ คือ โครงสร้าง ของมันต้องจำขึ้นใจคุยได้แต่ท่องด้วย คือ future perfect
continuous tense ต่อด้วยประธาน บวกwill/shall บวก have แล้วไปบวก been บวกกริยาช่องที่1
คือเติม ing แล้วก็บวกกรรม
นางสาวพิลาวรรณ แทนจะโป๊ะ ชั้น ม .6/9 เลขที่ 22
ส่งเพลง Tense

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางสาวเบญจวรรณ วรสิงห์
เลขที่ 20 ชั้น ม.6/9
ส่งเพลง Tense
ทำนองเพลง คนใบ้ ศิลปิน เอ็ม อรรถพล
ฉันไม่มีสิทธิถามว่าเธอเจ็บ ว่าโดน Present Simple Tense ทำอะไร
โครงสร้าง ไม่มีสิทธิเดินเข้าไป ปลอบใจเมื่อประธาน+กริยาช่องที่ 1 เติม s หรือ es + กรรมฟูมฟาย
ฉันไม่มีสิทธิเล่าให้ กรณีประธานเป็นเอกพจน์+กรรมฟัง ว่าเจอPresent Continuous Tense ไปกับใคร
ประธาน + is am are จะมีสิทธิพูดอะไรเมื่อ กริยาช่องที่ 1 เป็นของเธอ แต่ ing + กรรม
มีสิทธิเจ็บแค้นแทน Present Perfect Tense ใช่ไหม และ has/have มีสิทธิคิดหวังให้
กริยาช่อง 3+กรรม ได้จบไป ห่วงใยแต่ช่วยอะไรไม่ได้ ได้แต่ฟุ้งช่านในใจ
รู้ประธานไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของ has,have+been กับ ing + กรรม มีสิทธิแอบรัก มันทำได้เพียง
แค่รู้เรื่อง Past Simple Tense ไม่ต่างจากคนใบ้เลย ได้แต่มอง ประธาน+กริยาช่อง 2 +กรรมเฉยๆ
ไม่มีมิทธิพูดอะไร Past Continuous Tense ไม่มีสิทธิพูดให้ ประธานเปลี่ยน
ปลี่ยนใจรักคนอย่าง was/were ฉันไม่มีสิทธิพูด he was eating banana.ในวัน
ในวันที่ Past Perfect Tense ยังเป็นของเธอ แต่ประธาน+has+กริยาชิอง 3+ กรรรมมีสิทธิเจ็บแค้นแทนเธอใช้ไหม
และHe has eaten bananas มีสิทธิคิดหวังให้ Past Perfect Continuous Tense กับเขาได้จบไป
ห่วงใยแต่ช่วยอะไรไม่ได้ ได้แต่เติม ing+กรรมในใจ รู้ไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของเธอกับเขา
สิทธิคนแอบรัก Future Simple Tense มันทำได้เพียงแค่รู้เรื่องราว ไม่ต่างจากคนใบ้เลย
Future Continuous Tense ได้แต่มองเฉยๆ ไม่มีสิทธิพูดอะไรประธาน+will/shall+be+กริยาช่อง 1 ไม่มีสิทธิพูดให้เปลี่ยน เปลี่ยนใจรักคนอย่างฉัน ฉันไม่มีสิทธิพูดในวันวันที่will /shall+have+กริยาช่อง 3+กรรมเป็นของเธอ
แม้Future Perfect Continuous Tense อยากร้องตะโกนเท่าไร ว่ารักว่าเป็นห่วง คงทนเก็บไว้ในใจเรื่อยไป
จนกว่าวันนั้นที่ He will have been eating banana ทิ้งเธอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลง Tense ทำนองเพลง: เพลงลับลับล่อล่อ

ปล่อยให้ฉันท่องtenseเป็นคนสุดท้ายว่าtenseที่1คือpresent simple tenseโดยมีประธาน+กริยาช่องที่1(เติมsหรือesในกรณีประธานเอกพจน์)+กรรม ในtenseที่2present continuous tenseมันมีโครงสร้างประธาน+ is am areบวกกริยาช่องที่1เติมingแล้ว+กรรม ลำบากใช่ไหมต้องท่องtenseที่3อย่าเหนื่อยเลยนะท่องมันให้จบไปtenseที่3มันคือpresent perfect tense ว่ามีโครงสร้างประธาน+have/has แล้วบวกกรรม ว่าtenseที่4มันคือpresent perfect continuous tense ขนาดต้องมีประธาน+has/have บวกbeen+กริยาช่องที่1เติมing+กรรมก็ไม่ท้อ ตอนtenseที่5 past simple tense จะท่องไหมเอาโครงสร้างประธาน+กริยาช่องที่2+กรรม ลำบากใช่ไหมต้องท่องtenseที่6ว่าคือpast continuous tense โครงสร้างประธาน+was/were+กริยาช่องที1 ต่อไปท่อง past perfect tense ว่าโครงสร้างประธาน+had+กริยาช่องที่3มันยากมากเท่าไรขนาดต้องท่องtenseที่7คือpast perfect tense โครงสร้างประธาน+had+กริยาช่องที่3+กรรม และtenseที่8 ต่อไปก็ไม่ท้อต้องคอยท่องpast perfect continuous tense ว่ามีประธาน+had+been+กริยาช่องที่1เติมing+กรรม ท่องtenseกันซะtenseที่9มันมีอย่างนี้future simple tenseมันมีประธาน+will/shall บวกกริยาช่องที่1+กรรมต่อด้วย tenseที่10 future continuous tense ประธาน+will/shall+be+กริยาช่องที่1เติมing+กรรม ขนาดต้องท่องfuture perfect tense ประธาน+will/shall+has/have+กริยาช่องที่3+กรรมก็ไมแคร์และท่องfuture perfect continuous tense โดยมีประธาน+will/shall+have+been+กริยาช่องที่1เติมing+กรรมก็ยอม



นางสาวโสภา ประเสริฐศรี ชั้น ม. 6/9 เลขที่38

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

MY NAME IS SUWANNA NIRASPHAI
Class 6/9 No. 37
นิทานเรื่องครอบครัวคิตตี้ผู้พอเพียง
ณCottage แห่งหนึ่งมี Father,Mother and Sisther
She name is Kitty , My Famity ของ She มีฐานะ Weathy , But Father,Mother ชอบการ To culti vate
Vegetable , เลี้ยงปลา Kitty ไม่เคยชอบการปลูกผักและเลี้องปลา
เลย Father,Mother and Sisther จะ Spedk และ taught ทุกวีทุกวัน
วัน Kitty มักThink ว่าครอบครัวของเธอร่ำรวยอยู่แล้วคงไม่ต้อง
ปลูกผักและเลี้ยงปลาเพื่อ take go sell ตอนนี้ Kitty 18 year oig
แล้วใกล้จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว Kitty มีความฝันว่าโตขึ้น
อยากเป็น techer teach subject English และแล้ววันนี้
Kitty ก็จบ ม. 6 สักที Father,Mother ของ She happy มากๆ
Kitty จะ go to Bangkok เพื่อเรียนต่อ พ่อกับแม่ให้ Money คิตตี้
ไปจำนวนหนึ่ง,เมื่อคิตตี้ได้ไป studens ที่นั้นคิตตี้ never คิดถึง
พ่อกับแม่เลย เอาแต่เที่ยวทุกวัน ไม่เคยเข้าเรียนวันหนึ่ง Father
Kitty Fall ป่วย , Mother ต้อง take caer Father
ตลอดเวลาไม่ได้ปลูกผักเลี้ยงปลาเหมื่อนก่อน Mother no money
ส่งให้คิตตี้เรียน Kitty จึงต้อง go hone มาอยู่กับพ่อแม่
Kitty ต้องมาปลูกผักเลี้องปลาเพื่อ take money ไป buy ยาให้พ่อ
From now on , คิตตี้จะให้ชีวิตอย่างพอเพียง , Kitty happy
ที่ได้อยู่กับครอบครัวตอนนี้ Father ของ Kitty หายดีล้วและhelp
กันทำงาน ที่ให้คิตตี้คิดถึงคำสั่งสอนของพ่อแม่จึงทำให้ฐานะของ
She good ขึ้นความพ่อเพียง พ่อมีพ่อกิน ทำให้ครอบครัว
ของคิตตี้ Happy veremuch ตลอดจนถึงทุกวันนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Tense (ทำนองเพลงช้าง)
Tense Tens Tense มารู้จัก Tense กันเถอะ
Tense ที่เราควรจำ ประกอบไปด้วย Present Tense
ยังมีอีกอันคือ Past tense สุดท้ายคือ Future Tense เอย
Present Tense ต้องจำอีก 4 Tense ย่อย
1 คือ Present simple ต่อด้วย Present Continuous.
Present Perfect ก็ชี้นิ้ว ไปที่ Present Perfect Continuous.
จำ Past simple ว่ามีอยู่ 4 Tense ย่อย
1. ควรจำ Past simple และ 2. คือ Past continuous.
3.เรียก Past Perfect 4. นั้นเรียก Past Perfect Continuous.
Future Tense ก็มีอยู่ 4 Tense ย่อย
1.คือ Future Simple ต่อด้วย Future Continuous.
Future Perfect ก็มาเร็ว ตามด้วย Future perect Continuous.

นางสาววันนิสา เสนาะวาที ชั้นม.6/4 เลขที่ 3

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางสาววันนิสา เสนาะวาที ชั้นม.6/4 เลขที่ 3
นิทาน ชีวิตดีเพราะมีความพอเพียง
พิมกับภาเป็นเพื่อนสนิทกัน ทั้งสองอาศัยอยู่ด้วยกันคนละหมู่บ้าน. Pim and Pa be best friend . They’re live another village.
ครอบครัวของพิมมีฐานะพออยู่พอกิน. Pim’s family has be mediocrty.
พ่อกับแม่พิมมีอาชีพทำไร่ทำสวน ปลูกผักสวนครัวและนำไปขาย. Pim’s parents have work at gardening vegetable and sale them.
ครอบครัวของพิมดำเนินชีวิตอยู่บนความพอเพียง. Pim’s family lives on the sufficieucy.
ส่วนครอบครัวของภามีฐานะร่ำรวย แม่ของภามักใช้จ่ายฟุ่มเฟือย. Pa’s family be rich. Pa’s mother often spent fung New overgrown bank.
พ่อของภาทำธุรกิจ ซึ่งเป็นธุรกิจรายใหญ่ของประเทศ. Pa’s father has business is great business in country.
วันนี้ วันอาทิตย์ พิมชวนภาไปทำบุญ ภาจึงไปบอกพ่อกับแม่. Today Sunday pim and Pa invited to make merit. Pa went to tell hey parents.
แม่ของภาไม่เห็นด้วยกับการไปทำบุญ เพราะคิดว่าบุญมีจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้สู้เอาเงินไปช็อปปิ้งดีกว่า. Pa’s mother not agree to do merit because merit have real or not better spending money for shopping.
ภาไม่อยากเถียงแม่ แต่อยากไปทำบุญ จึงแอบไปทำบุญกับครอบครัวของพิม. Pa’s mother did not want to argue, she wants to make merit. Then secretly go to the merith of the pim’s family.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

(ต่อ) แม่พิมบอกว่า การทำบุญเป็นสิ่งที่ดี และการทำบุญไม่จำเป็นต้องใช้ของทำบุญราคาแพง. Pim’s mother said. Philanthropy is a good thing. And the merits of merit do not need expensive.
มีเท่าไรก็ทำเท่านั้น เพราะถ้าทำเกินฐานะแล้วเกิดภายหลังไม่มีใช้เราก็จะไม่ได้บุญ นี่แหละคือการทำบุญอย่างพอเพียง. As much can do because if have do so much then aften don’t have for use we’re not get merit this is a merit sufficiency.
หลายเดือนต่อมา เงินของครอบครัวภาหมดลง เพราะพ่อหาเงินคนเดียว. Several months later. Pa’s falimy don’t have money because father just kam aloue.
ส่วนแม่ของภาก็ติดการพนัน ต้องเสียเงินไปกับการพนันหลายล้าน ทำให้ครอบครัวลมละลาย. Pa’s mather addicted to gambling. Lost money on gambling millions. The family bankruptcy.
แม่ของภาคิดได้ว่า เพราะความไม่รู้จักพอในสิ่งที่มีอยู่ทำให้ครอบครัวตกอยู่ในสภาพที่ลำบาก. Pa’s mathe is thinking because never sufficiency what she has! So family get troubled.
พ่อกับแม่ของภาตัดสินใจขายบ้านหลังใหญ่ เพื่อเอาเงินไปตั้งตัว. Pa’s parents decided to sell big house. Set to take the money.
แล้วไปซื้อบ้านหลังเล็กๆ ใกล้บ้านของพิม โดยครอบครัวของภาอาศัยอยู่กันอย่างพอเพียง. Then go buy a small house. Near the home of Pim Pa’s family is living sufficiency.
ด้วยความพอเพียงนี่เอง ทำให้ครอบครัวของภามีชีวิตที่ดีขึ้น Wite sufficiency ago. The fig family have a better life.
พวกเขาจึงอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข บนความพอเพียงมาจนถึงปัจจุบัน. They lived together happily. The sufficiency untilnow.
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ไม่มีความพอเพียงสำหรับผู้ที่ไม่รู้จักพอ. There is no sufficiency for the ones who have no can tent.
นางสาววันนิสา เสนาะวาที ชั้นม.6/4 เลขที่ 3

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กลอนTense

เรียนTenseนี้ไว้ในวันหน้า
เรียนPresent Simpleจำไว้ไม่เสียหาย
เรียนPresent Continuousมีวิชาเหมือนมีทรัพย์
เรียนPresent Ferfectจงขวนขวายหาความรู้
เรียนPresent Ferfect Continuousมีอนาคตที่สดใส
เรียนPast Simpleต้องรู้จักก้าวหน้า
เรียน Past Continuousชาติจรัสพัฒนา
เรียน Past Ferfectอุปสรรคทั้งหนักเบา
เรียน Past Ferfect Continuousใจมาดมั่น
เรียนFuture Simpleเด็กไทยไม่โง่เขลา
เรียนFuture Continuousรู้จักหมั่นศึกษา
เรียนFuture Ferfectเด็กไทยเป็นศรีของชาติ
เรียนFuture Ferfect Continuousจงฝึกฝนดูตำรา
เรียนTenseนี้ดั่งรั้วกั้นมีสุขลืมทุกข์ยาก
นางสาว สำราญ รุ่งเรืองชั้น ม.6/4 เลขที่ 12

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเรื่องแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

มีครอบครัวขนาดเล็กครอบครัวหนึ่ง มีฐานะปานกลางตั้งอยู่ท้าย Village เป็น Family ของ Ja ซึ่งมี Father and Mother นั่นคือ Father ของ Ja มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วน Mother ของ Ja มีอาชีพปลูก Vegetable ที่ปลอดสารพิษขาย and รายได้อีกส่วนหนึ่งคือ Mother ของ Ja ปลูก Flowers ไว้ Sell รวมทั้ง Family ของ Ja มี The sufficiency of life. Ja มักจะตื่นนอนแต่เช้าเพื่อช่วย Mother รดน้ำ Vegetableและ รดน้ำ Flowers จากนั้นจึงจะไป School Ja รู้จัก Save money ที่เหลือมาจาก School Ja จะหยอดกระปุกออมสินเสมอ หลังเลิกเรียน Ja ก็จะช่วย Mother รดน้ำ Vegetable และ รดน้ำ Flowers อย่างนี้เป็นประจำ ส่วน Father ของ Ja ถ้าว่างเว้นจากการทำงานก็จะช่วย Mother ปลูก Vegetable และ Flowers Sell เสมอ Family ของ Ja สามารถ Save money ใช้ในยาม Sick or Emergency. Family ของ Ja อยู่แบบ Sufficiency Follow. His Majesty the king theary . ซึ่งเป็น Provid ของพระองค์ทรงมุ่งเน้นให้ People live with natural resources. Family ของ Ja อยู่อย่าง Peace ไม่เบียดเบียนควบคู่กันไปกับ Such as water , soil , forest resources ทำให้ Family ของ Ja ทำอะไรอย่างเป็นขั้นตอน Carefully consider reasonable. And ready for a change. ในการใช้ชีวิตแบบ Sufficiency.
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การใช้ชีวิตแบบ Sufficiency หรือ แนวทางในการดำเนินชีวิต สร้างความสมดุลยั่งยืนแก่ชีวิตในทางสายกลางอย่างพอประมาณ
นางสาว สำราญ รุ่งเรืองชั้น ม.6/4 เลขที่ 12

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชั้น ม.6/9 เลขที่15 นางสาวกาญจนา บุญประสิทธิ์ ส่งนิทานเรื่องโนอาร์ผู้น่ารัก

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณvillageแห่งหนึ่งมี husband and wifeคู่หนึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันอย่าง happy อยู่มาได้ไม่นานก็ได้ให้กำเนิดลูกชายผู้น่ารักซึ่งทั้งfather and motherได้ตั้งชื่อว่าโนอาห์เขาเป็นเด็กน่ารักsmart and assiduity เอามากๆเลยทีเดียวล่ะ โนอาห์มี a dog เป็น pet a dog ของเขาชื่อว่า วิสเคอร์ส family ของเขามี farm cows โนอาห์ได้ช่วย father ดูแลcowsใน farm ทุกวันแต่ถึงเขาจะมี farm cows แต่family ของเขาก็ไม่ได้ enriehed มากนักแต่ด็ไม่ถึงกับ poor เขามีฐานะพอมีพอกินอยู่อย่างsufficiently โนอาห์มี my friend ซึ่งชื่อว่า วอ็บบลี มิลโค and แซมมี่ พวกเขาทั้ง 3 คนเป็นคนenriehed ต่างจากโนอาห์ ว็อบบลี and มิลโค ก็มักจะพูดดูถูกโนอาห์ หาว่า family ของโนอาห์ นั้นpoor ทำให้โนอาห์เกิดความ hurt ที่ว็อบบลี and มิลโคพูดเช่นนี้ แต่แซมมี่ก็มักจะ appease โนอาห์เสมอและบอกโนอาห์ว่าเธอมี farm cows ใช่ไหมมูลของ cows .ใน farm เธอ ก็สามารถนำมาเป็นปุ๋ยplanyd vegetables and fruits ก็ได้ โนอาห์จึงเกิด ideaและได้พูดให้ fatherฟังว่าพื้นที่ของเราที่ว่างๆอยู่ เรานำมา piant vegetables and fruits ดีไหม father จึงได้ทำ orange garden andvegetable garden โดยได้นำมูล cows มาใช้ในการ plant ทำให้ vegetables and fruits นั้นgrowth อย่าง productive โนอาห์รู้สึกภูมิใจมากเมื่อ vegetable เริ่ม growtup ก็ได้ให้ motherนำเอาไป sell ที่ market หลังจากนั้นได้ไม่นาน orange ก็เริ่มออกผลมากมาย พอ orange สุกได้ที่โนอาห์ก็ไปชวนแซมมี่ ว็อบบลี and มิลโค มาดูgarden orange โนอาห์ his friend ก็ได้ช่วย fatherand mother เก็บ orange นำไปส่ง ที่ market โนอาห์รู้สึก happy มากๆ จึงพูดกับ father and mother ว่าถึง family เราจะไม่ enriehed แต่เราก็อยู่กันได้อย่าง happy เพราะว่าเราอยู่อย่างsufficiently ก็ทำให้เราอยู่ได้แล้ว ว็อบบลีกับ มิลโคจึงsorry โนอาห์ ที่เคยพูดดูถูกไว้ โนอาห์จึงพูดว่าไม่เป็นไรหรอก ว็อบบลีกับมิลโคจึงพูดขึ้นว่าความ enriehed ทำให้เรา happy ไดไม่นานหรอก ความรักความเข้าใจ ต่างหาก ทำให้เราอยู่กันได้ หลังจากนั้นเป็นต้นมา family ของโนอาห์ ก็อยู่กันอย่างwarmthAnd happy อย่างนี้all along

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชั้น ม.6/9 เลขที่15 นางสาวกาญจนา บุญประสิทธิ์

แต่งคู่กับ นางสาวจันทรา แสนดัง ม. 6/9 เลขที่16
ส่งเพลงเพราะเพราะ tense
ทำนอง เพลงเพราะเพราะเธอ flavour

บทtenesที่มีมากมายอาจเป็นpresentsimpletenfeโครงสร้างประทานบวกกริยาช่องที่1(เติมsหรือes)ในกรณีประทานเป็นเอกพจน์+กรรม กวีท่อง Tense.ที่ฟังแล้วซึ่งใจแต่ยังไม่มีสักTenseที่เราจะท่องเข้าไปให้จำขึ้นใจ อย่างที่ต้องการจึงได้ท่อง Present Continuous Tense มีโครงสร้างประทาน+is,am,are+กริยาช่องที่1เติมing+กรรม บอกแทนความในใจ Present Perfect Tense มีโครงสร้างประธาน+have,has+กริยาช่องที่3+กรรม หากวันหนึ่งเธอได้ท่องและหากบังเอิญสนใจท่อง Present Perfect Continuous Tenseโครงสร้างประธาน+have,has+been+กริยาช่องที่1เติม ing+กรรม จะมีบ้างไหมที่เธอรู้สึกสนุกสนานกับการท่อง Past Simple Tense โครงสร้างประธานบวกกริยาช่องที่2+กรรม คิดถึงคนที่ท่อง Past Continuous Tense โครงสร้างปรธาน+Was,Were+กริยาช่องที่1เติม ing+กรรม เมื่อเธอท่อง Tense Tense นี้ ฉันอาจท่อง Past Perfect Tense โครงสร้าประธาน+had+กริยาช่องที่3+กรรม ที่อยากให้เธอท่องและอยากให้เธอฟังมากมาย Past Perfect Continuous Tense โครงสร้างประธาน+had+been+กริยาช่องที่1เติมing+กรรม เก็บเอาไว้มานานไม่กล้าท่อง Futuresimple Tense โครงสร้างประธาน+Will / shall+กริยาช่องที่1+กรรมไม่มี Tenseท่องที่ฟังแล้วคมคายไม่มีทำนองที่โดนใจก็มีแต่ Future Continuous Tense โครงสร้างประธาน+ Will /shall+กริยาช่องที่1 เติม ing +กรรม แต่มันรวบรวมทุก Tense Future Perfect Tense โครงสร้างประธาน+will / shall+has+have+กริยาช่องที่3+กรรม คงไม่เพราะแต่มีความหมายถ้าได้ท่อง Future Perfect Continuous Tense โครงสร้างประธาน+Will / shall+have+been +กริยาช่องที่1 เติมing + กรรม เมื่อท่อง Tense Tense นั้นอาจจะท่องให้ฟังมมากมายก็มีทั้ง 12 Tense ในบทเพลงเพลงนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชั้น ม.6/9 เลขที่ 32นางสาวศศิธร วิชายงค์
ส่งนิทานเรื่อง ชายพิการ

กาลครั้งหนึ่ง long time ago ณ community have family home ซึ่ง live อยู่ Four people in hut หลังเก่าๆ ซึ่งประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูกชาย And ลูกสะไภ้ Family นี้มีความยากจนมากและคุณพ่อของเขามีความ Disabled ทางการได้ยินอยู่มา one day ขณะที่พ่อดนัยกำลังไถ่นาอยู่ก็มีชายแปลกหน้า Walk ผ่านมาและถามพ่อดนัยว่า ทางเข้าเมืองไปทางไหนพ่อดนัยเข้าใจว่าควายที่ตนไถ่นาอยู่นำมาจากไหน และตอบกลับไปว่า Beffalo คู่นี้ We นำ nut and sesame ไปแลกมาไม่ได้ไปขโมยใครมา เมื่อดนัยไถ่นาเสร็จได้ come vack back ให้ Drling คือ nipa ทั้งว่ามีชายแปลกหน้ามาหาว่าตนเป็นขโมยดนัยจึงบอกว่าถึงเราจะยากจนแต่ก็ไม่เคยลักขโมยของใคร ส่วนลูกชายคือดำรง and โสภา ซึ่งเป็นลูกสะไภ้ก็ได้ช่วยกันปลูกผัก yurd เพื่อนำไปขาย at market and ไว้ eat เองที่บ้านแต่ชาวบ้านก็ยังดูถูกว่าครอบครัวของเขา ว่า never weathy อย่างแน่นอน he feels very grudge และได้ช่วยกันทำมาหากินจนเกิดความ weathy พวก villager เข้ามาถามว่า family ของดนัยไปทำอะไรมาจึงเกิดความ weathy he ได้เล่าให้ชาวบ้านฟัง because เรามี how to work well และได้ให้ชีวิตอย่าง sufficient แม้คนในครอบครัวของ we จะพิการทางการได้ยินแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไร้ ability เรายังมี hands and feets สามารถเลี้ยงชีพของเราได้ของให้แค่เราขยัน and ความพยายาม ชาวบ้านที่ได้ฟังจึงเกิดความชื่นชมใน family นี้มากจึงนำมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของเขาหลังจากนั้นเป็นต้นมา commonnity แห่งนี้ก็มีแต่ความ happy happy

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชั้น ม.6/9 เลขที่ 32 นางสาวศศิธร วิชายงค์
แต่งคู่กับ นางสาวพิลาวรรณ แทนจะโป๊ะ ชั้น ม 6/9เลขที่22
ส่งเพลง ในวันที่เราท่อง Tense กัน
(ทำนองในวันที่เราต้องไกลห่าง lula)

ในวันที่เราท่อง Present simple future มันมีโครงสร้างมากมายนะอยากให้รู้ว่ามีท่านประทานให้บวกกริยาช่องที่1ในวันที่เราต้องเติมs ข้างกายของเรามีesแล้วในกรณีประธานเป็นเอกพจน์ของเธอนั้นอย่าลืมบอกกันบวกกรรม Tense บอกไว้นะว่ามี Present continuous Tense อย่าลืมมีโครงสร้างจงสร้างประธานบวก is amare เกือบลืมอย่าลืมเติมกริยาช่องที่1 แล้วเติมingบวกกรรมที่ไม่ได้และขอไว้นะคือท่องให้จำแล้วก็ให้ขึ้นใจในวันที่เราต้องไกลห่างอาจมี Present Perfect Tense แต่มีโครงสร้างด้วยประธานการบวก have has ด้วยกัน ในวันที่มีกริยาช่อง3ข้างกายของมันต้องบวกกันเราอาจพบเจอมันมากมายขอเธอนั้นจงจำขึ้นใจ มองได้แต่ต้องท่อง Present Perfect continuous Tense แล้วมันมีโครงสร้างประธานบวก hasave has แล้วก็บวก been แล้วกันพวกด้วยกริยาช่องที่1แล้วควรเติม ing บวกกรรมและไม่ได้ที่รักของฉันคือ Past simple Tense มีโครงสร้างคือ ประธานแล้วบวกกริยาช่องที่2แล้วก็บวกกรรมอย่าลืมเชียวนะ Past continuous Tense ว่ามีโครงสร้างประธานแต่อย่าลืมบวก was were บวกกริยาช่องที่1เข้าด้วยกันที่ไม่ได้ที่ขอไว้นะ Past Perfect Tense มองได้แต่ต้องท่องเพราะว่ามันมีโครงสร้าประธานบวก had นั้นๆคุยได้แต่ต้องท่องด้วยกริยาช่องที่3บวกกรรมให้ใจฉันจำมั่นท่องด้วย Past continuous Tense ไม่ได้และขอไว้นะประธานบวก had beenบวกกริยาช่องที่1เติมingแล้วก็บวกกรรมดูได้จำไปด้วยเพราะว่ามันมี future Perfect Tense คุยได้จำไปด้วยว่ามีโครงสร้างประธานบวก will จำให้มั่นว่ามีกริยาช่องที่1แล้วก็บวกกรรม คุยได้จำด้วนนะว่ามันมี future simple future คุยได้จำไปด้วยว่ามันมีโครงสร้างประธานบวก will จำให้มั่นมีกริยาช่องที่1แล้วควรบวกกรรมไม่ได้ท่องจำด้วยนะว่ามี Tense 12 Tense มองได้จดจำด้วยว่ามันเป็น future continuous Tense มีโครงสร้างประธานบวก will/shallbe แล้วกันต่อด้วยกริยาช่องที่1 แล้วเติม ing เข้าด้วยกันและไม่ได้ต้องเติมด้วยนะ คำนั้นคือต้องการบวกกรรมมองได้ท่องไปด้วยเพราะว่ามันมี future Perfect Tense คุยได้แต่อย่านานมันมีโครงสร้างประธานบวก will/shall กันอย่าลืมบวก have บวกกริยาช่องที่3แล้วการบวกกรรมไม่ได้แต่ขอไว้นะ คือโครงสร้างของมัน ต้องจำข้นใจคุยได้แต่ต้องท่อง คือ future Perfect continuous Tense ต่อด้วยประธานบวก will/shall บวก have แล้วไปบวกกริยาช่องที่1 คือเติม ing แล้วก็บวกกรรม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
มีครอบครัวครอบครัวหนึ่ง Live 3 คน มี Father Mother a son โดยมีพ่อแม่ลูกในครอบครัวได้ช่วยกัน Grow vegetables and feed animal ส่วนหนึ่งไว้ส่งขายอีกส่วนหนึ่งก็เก็บไว้ Eat. Family นี้ได้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง บริเวณหน้าบ้านของครอบครัวเขามีเนื้อที่กว้างก็นำมาเป็นที่เลี้ยงสัตว์หลายชนิด มีทั้ง Chicken,pig,a dog, a fish และมีเนื้อที่ไว้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง มีทั้ง Celery, peas, cucumber, tomato, lemon, pumpkin, con. ซึ่งเป็น Garden ของ Home ครอบครัวเขา และยังมี Garden fruits ซึ่งเป็นผลไม้ที่ปลูกง่ายไม่ยุ่งยาก ก็มีจำพวก Coconut, banana, mango, papaya, pineapple, water melon และบางที่ Family les go to sell vegetables and fruits ที่ครอบครัวเขาปลูกไว้เพื่อหารายได้ให้กับครอบครัว หากครอบครัวมี Money เหลือจากการค้าขาย ก็จะนำมาออมไว้ในยามจำเป็น ทำให้ครอบครัวของเขา Feel very happy. Some time ครอบครัวของเขา will go เยี่ยม Grandfather and grandmother และก็จะนำผลไม้ไปฝากญาติ พี่ น้อง ของครอบครัว เขตตลาด โดยที่ครอบครัวของเขาไม่ต้องซื้อ และครอบครัวของเขาก็ใช้ชีวิตแบบพอเพียง เป็นอย่างนี้ตลอดมา อย่างมีความสุขในครอบครัว

นายชรินทร์ ทองใสสร ชั้น ม.6/7 เลขที่ 34

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลง TENSE นี้เพื่อเธอ

เรียนภาษอังกฤษไม่ยากถ้าตั้งใจ
ง่าย ง่าย แต่ต้องรู้จัก Tense
มันมีทั้งหมด 12 Tense
แต่ละ Tense มีหลักการใช้ต่างกันไป
Present simple กิจวัตรประจำวันจงจำไว้
Present continuous กำลังกระทำอยู่ใช่เลย
Present perfect กระทำในอดีตถึงปัจจุบันนี้
Present perfect continuous เน้นการกระทำต่อเนื่อง ของ Present perfect
ยังเหลืออีกครึ่งทางที่ยังไม่รู้
จะค่อยๆบอกไปทีละอย่าง Tense ที่ 5 ก็คือ
Past simple กระทำในอดีตแล้วปล่อยมันไป
Past continuous กำลังทำในอดีตแล้วมีสิ่งหนึ่งเข้ามาแทรก
Past perfect เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมีเหตุการณ์หนึ่งตามมาในอดีต
Past perfect continuous ใช้ในเหตุการณ์เดียวกับ Past perfect
Future simple เราจะทำอะไรในอนาคต
Future continuous กำลังกระทำอย่างหนึ่งในอนาคต
Future perfect กระทำเสร็จสิ้นลงแล้ว
Future perfect continuous การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งในอนาคต
ไม่ยากเกินไปใช่ไหมที่จะรู้มัน
สนใจเรียนซักนิดจะดีเอง
เชื่อมั่นซักวันที่เธอจะต้องทำได้
ต้องทำได้ ต้องทำได้ โอ้ โอ โอ้ โอ
เธอต้องทำให้มันได้ “เชื่อซิ”

นายชรินทร์ ทองใสสร ชั้น ม.6/7 เลขที่ 34

นางสาวศิริวรรณเฉลียวไวม.6/5เลขที่43 กล่าวว่า...

เพลง Tenseจ๋าTense
Tense Tense Tense
That Tense have all twelve
เรียน Tense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชย์เป็นกอง
by นำมาท่อง mustจดจำ
Tense นั้น good
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็น Knowledge สู่อนาคต

นางสาวศิริวรรณเฉลียวไวม.6/5เลขที่43 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาวศิราณีลอยเลื่อนม.6/5เลขที่42 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาวเทียมจิตเหลือนึกม.6/5เขลที่35 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาวขวัญใจประไวย์ม.6/5เลขที่33 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาวอนุชิดาวนมาม.6/5เลขที่44 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาววันเพ็ญนิราภัยม.6/5เลขที่40 กล่าวว่า...

เพลงTenseจ๋าTense
TenseTenseTense
That Tense have alltwelve
เรียนTense แล้วสมดั่งปอง
เกิดประโยชน์เป็นกอง
byนำมาท่องmustจดจำ
Tenseนั้น good หนักหนา
พวกเราcome come ท่องจำ
แล้วนำเป็นKnowledge สู่อนาคต

นางสาววันเพ็ญ นิราศภัยม.6/5เลขที่40 กล่าวว่า...

onec time there was a farmer his name is sompong.He lives in hanlet. He gose to the form evertday ซึ่งปลูกผักผลไม้และรดผักผลไม้ที่เขาปลูกเอาไว้และเขาได้เลี้ยงสัตว์หลายชนิด เช่น There are cows,dnck,chicken and fish.สมปองเป็นที่ใจดี เพื่อนๆมีอะไรก็แบ่งปันให้เพื่อนๆ when friends are in difficult.He is going to help them.สมปองจึงเป็นที่รักของเพื่อนๆมากและสมปองก็เป็นหนึ่งคนที่ปฎิบัติตามแนวทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง He is the aueplable.ของเพี่อนๆและชาวบ้านในหมู่บ้าน because sompong is diligent and fortitude tosave money is econonise.เขาจึงเป็นที่รักของเพี่อนๆและคนในหมู่บ้าน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง อยู่ดีมีสุข
มี family หนึ่ง มีสมาชิกอยู่ three คน มี grandfather, grandmother และฉัน ตาและยายมีอาชีพ farmer อาชีพเสริมของคุณยายฉันคือ machine and ตามีอาชีพปลูกผักขาย ทำให้มีรายได้เสริมในครอบครัวและรู้จักประหยัด อดออม และอยู่อย่างพอเพียง ส่วนฉันก็มีหน้าที่ไป buy ผักที่ market ในเวลาว่าง money ที่ฉันไปขายได้ก็นำมาส่วนหนึ่งให้ grandfather and grandmother อีกส่วนหนึ่งนำไป school ทุกอย่างนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของตาและยาย พอเวลาครบ one mouth ฉันก็จะนำ money ไปฝากที่ bank เวลามีเหตุฉุกเฉินฉันก็จะนำเงินส่วนนั้นมาใช้ในยามที่ difficulty และขัดสน ถึง I จะไม่ได้มี money มากมาย แต่ฉันก็มี happy ที่ได้ใช้ชีวิตแบบพอเพียง
นางสาวสุนันทา รัสมิงแก้ว ชั้นม.6/7 เลขที่ 27

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง พอเพียงมีสุข
มี family หนึ่ง มีสมาชิกอยู่ three คน มี grandfather, grandmother และฉัน ตาและยายมีอาชีพ farmer อาชีพเสริมของคุณยายฉันคือ machine and ตามีอาชีพปลูกผักขาย ทำให้มีรายได้เสริมในครอบครัวและรู้จักประหยัด อดออม และอยู่อย่างพอเพียง ส่วนฉันก็มีหน้าที่ไป buy ผักที่ market ในเวลาว่าง money ที่ฉันไปขายได้ก็นำมาส่วนหนึ่งให้ grandfather and grandmother อีกส่วนหนึ่งนำไป school ทุกอย่างนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของตาและยาย พอเวลาครบ one mouth ฉันก็จะนำ money ไปฝากที่ bank เวลามีเหตุฉุกเฉินฉันก็จะนำเงินส่วนนั้นมาใช้ในยามที่ difficulty และขัดสน ถึง I จะไม่ได้มี money มากมาย แต่ฉันก็มี happy ที่ได้ใช้ชีวิตแบบพอเพียง
นางสาวพานทอง ปิยะไพร ชั้นม.6/7 เลขที่ 12

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทาน เศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง อยู่ดี ๆ ก็มีความสุข
The most wonderful party กำลังจะเริ่มขึ้นในป่า The musical groups กำลังเตรียมเครื่องดนตรี Everyone else กำลังทำขนมเค้ก in their houses for the party. The บรรเลงดนตรีไปทั่วป่า พวกเขาบรรเลงได้ไพเราะมาก They play so well that ร้องเพลงไปตาม the beat of the drum. หลังจากร้องเพลงแล้ว they play many funny games หลายอย่าง โอซิและเคย์ fall down during the “Sack Race” ส่วนลัว wins first prize in the หลับตาตีหม้อ Everyone enjoys a delicious meal while กรรมการประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศการแข่งขัน แม้ทุกตัวจะรู้สึกเหนื่อยมาก but happy, especially Lua.
นางสาวธัญภรณ์ สมดอก ชั้นม.6/7 เลขที่ 9

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง พอดีมีความสุข
มี family หนึ่ง มีสมาชิกอยู่ three คน มี grandfather, grandmother และฉัน ตาและยายมีอาชีพ farmer อาชีพเสริมของคุณยายฉันคือ machine and ตามีอาชีพปลูกผักขาย ทำให้มีรายได้เสริมในครอบครัวและรู้จักประหยัด อดออม และอยู่อย่างพอเพียง ส่วนฉันก็มีหน้าที่ไป buy ผักที่ market ในเวลาว่าง money ที่ฉันไปขายได้ก็นำมาส่วนหนึ่งให้ grandfather and grandmother อีกส่วนหนึ่งนำไป school ทุกอย่างนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของตาและยาย พอเวลาครบ one mouth ฉันก็จะนำ money ไปฝากที่ bank เวลามีเหตุฉุกเฉินฉันก็จะนำเงินส่วนนั้นมาใช้ในยามที่ difficulty และขัดสน ถึง I จะไม่ได้มี money มากมาย แต่ฉันก็มี happy ที่ได้ใช้ชีวิตแบบพอเพียง
นางสาวธาราวรรณ เฉลียวไว ชั้นม.6/7 เลขที่ 11

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลง TENSE นี้เพื่อเธอ

เรียนภาษอังกฤษไม่ยากถ้าตั้งใจ
ง่าย ง่าย แต่ต้องรู้จัก Tense
มันมีทั้งหมด 12 Tense
แต่ละ Tense มีหลักการใช้ต่างกันไป
Present simple กิจวัตรประจำวันจงจำไว้
Present continuous กำลังกระทำอยู่ใช่เลย
Present perfect กระทำในอดีตถึงปัจจุบันนี้
Present perfect continuous เน้นการกระทำต่อเนื่อง ของ Present perfect
ยังเหลืออีกครึ่งทางที่ยังไม่รู้
จะค่อยๆบอกไปทีละอย่าง Tense ที่ 5 ก็คือ
Past simple กระทำในอดีตแล้วปล่อยมันไป
Past continuous กำลังทำในอดีตแล้วมีสิ่งหนึ่งเข้ามาแทรก
Past perfect เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมีเหตุการณ์หนึ่งตามมาในอดีต
Past perfect continuous ใช้ในเหตุการณ์เดียวกับ Past perfect
Future simple เราจะทำอะไรในอนาคต
Future continuous กำลังกระทำอย่างหนึ่งในอนาคต
Future perfect กระทำเสร็จสิ้นลงแล้ว
Future perfect continuous การกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งในอนาคต
ไม่ยากเกินไปใช่ไหมที่จะรู้มัน
สนใจเรียนซักนิดจะดีเอง
เชื่อมั่นซักวันที่เธอจะต้องทำได้
ต้องทำได้ ต้องทำได้ โอ้ โอ โอ้ โอ
เธอต้องทำให้มันได้ “เชื่อซิ”
นายกิตติศักดิ์ แก้วพิลา ชั้นม.6/7 เลขที่ 6

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพลงชวนเธอร้องTenseทำนองเอง(เเบบลูกท่ง)
มาเถิดเธอเอ๋ยมาร้องเพลงTenseมี12ด้วยกันเเต่Tense1นั้นPresent simple S+V1ประธานเติมS พหูพจน์ไม่เติมS Tenseที่2 Past simple S+V2 Tenseที่3 Present continuous S+is/am/are V1เติมing Tenseที่4 Past continuous S+was/were Vเติมing Tenseที่5 Present perfect S+has have+v3อย่าลืมใส่sinceหรือforด้วย Tenseที่6 Past perFect S+had+V3เกิดก่อนใช้ past perfect เกิดหลังใช้ past simple Tenseที่7 Present perfect continuous S+has have+been+Vเติมing tenseที่8 Past perfect continuous S+had been+V1เติมing+O 9 Future simple S+will+V1+O 10 Futuer continuous S+will+be+v1เติมing+O 11 Futuer perfect S+will+been Tenseสุดท้าย Future perfect continuous S+will have+been V1เติมing+O จงจำไว้นะเธอเอ๋ย
นายเกียรติศักดิ์ มากแสน ชั้นม.6/7 เลขที่ 23

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่งนิทานเรื่อง หมู่บ้านแสนอบอุ่น
มีfamilyหนึ่งlive in the villageที่อยู่ในcountrysideที่มีชื่อvillage ว่า villageแสนอบอุ่น have สมาชิก in family 3 คนคือ father,mother and แอนนี่ family นี้ดำรงชีพอยู่ด้วยการทำ farmming การ plant vegetable ใช้บริโภคทำให้family นี้ live in the village อย่าง happy father ของแอนนี่ teaches แอนนี่ว่าการที่เราlive อยู่onผืนlandนี้เราจะต้องรู้จักพึ่งพาอาศัยตนเองbecause การที่เราพึ่งตนเองคือทางแห่งsuccess father and mother ของแอนนี่จึง askแอนนี่ว่าการปลูก
vagetable บริโภคแล้วลูกมีความรู้สึกอย่างไร แอนนี่ตอบว่าลูกภูมิใจที่ได้ halp father and mother ประหยัดการใช้จ่ายในfamily
5years ต่อมา people live in village เดียวกัน tell father and motherของแอนนี่ว่า people in village ที่ buy vegetableจากmarket มา eatได้รับอันตรายถึงชีวิต fayher and motherของแอนนี่จึงบอกกับ people ว่าการที่เราปลูก vegetably รับประทานเองเรา will ได้รับประทานfood จาก nature ทำให้เราได้foodที่มีประโยชน์และไม่มีสิ่งปนเปื้อน จากนั้นpeopleจึงเปลี่ยนความคิดที่จะbuyของที่marketมาeatแล้วหันมาปลูกvegetableกินทำให้ประหยัดand safe moneyเหตุนี้เองทำให้villageแสนอบอุ่นมีพืชผักสวนครัวใช้eatอย่างปลอดภัยเพราะvillageแห่งนี้ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตทำให้familyที่live in the villageแสนอบอุ่นแห่งนี้ happy
นายเกียรติศักดิ์ มากแสน ชั้นม.6/7 เลขที่ 23

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นิทานเรื่องครอบครัวคิตตี้ผู้พอเพียง
ณCottage แห่งหนึ่งมี Father,Mother and Sisther
She name is Kitty , My Famity ของ She มีฐานะ Weathy , But Father,Mother ชอบการ To culti vate
Vegetable , เลี้ยงปลา Kitty ไม่เคยชอบการปลูกผักและเลี้องปลา
เลย Father,Mother and Sisther จะ Spedk และ taught ทุกวีทุกวัน
วัน Kitty มักThink ว่าครอบครัวของเธอร่ำรวยอยู่แล้วคงไม่ต้อง
ปลูกผักและเลี้ยงปลาเพื่อ take go sell ตอนนี้ Kitty 18 year oig
แล้วใกล้จะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว Kitty มีความฝันว่าโตขึ้น
อยากเป็น techer teach subject English และแล้ววันนี้
Kitty ก็จบ ม. 6 สักที Father,Mother ของ She happy มากๆ
Kitty จะ go to Bangkok เพื่อเรียนต่อ พ่อกับแม่ให้ Money คิตตี้
ไปจำนวนหนึ่ง,เมื่อคิตตี้ได้ไป studens ที่นั้นคิตตี้ never คิดถึง
พ่อกับแม่เลย เอาแต่เที่ยวทุกวัน ไม่เคยเข้าเรียนวันหนึ่ง Father
Kitty Fall ป่วย , Mother ต้อง take caer Father
ตลอดเวลาไม่ได้ปลูกผักเลี้ยงปลาเหมื่อนก่อน Mother no money
ส่งให้คิตตี้เรียน Kitty จึงต้อง go hone มาอยู่กับพ่อแม่
Kitty ต้องมาปลูกผักเลี้องปลาเพื่อ take money ไป buy ยาให้พ่อ
From now on , คิตตี้จะให้ชีวิตอย่างพอเพียง , Kitty happy
ที่ได้อยู่กับครอบครัวตอนนี้ Father ของ Kitty หายดีล้วและhelp
กันทำงาน ที่ให้คิตตี้คิดถึงคำสั่งสอนของพ่อแม่จึงทำให้ฐานะของ
She good ขึ้นความพ่อเพียง พ่อมีพ่อกิน ทำให้ครอบครัว
ของคิตตี้ Happy veremuch ตลอดจนถึงทุกวันนี้
นายอดิศร สมปาง ชั้นม.6/7 เลขที่ 20